Cũng kể từ 2020, sau khi đại dịch Covid bùng phát, đại bộ phận giới trẻ đã chuyển sang mua sắm trên nền tảng TMĐT, tạo nên một làn sóng xu hướng tiêu dùng mới ở Việt Nam. Sự chuyển dịch trong cách thức mua và thanh toán cũng đã có nhiều sự thay đổi. Theo thống kê của Nielsen, tính tới nay, có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận với mạng internet, trong đó 53% người dân sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng. Đặc biệt, 2 đô thị lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh chiếm tới 70% tổng lượng giao dịch trên các sàn TMĐT.
1. Sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam
Adayroi.com và Lotte.vn là hai trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) đầu tiên từ bỏ thị trường Việt Nam vào năm 2019. Ngỡ rằng, việc kinh doanh trên TMĐT sẽ gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam nhưng đó lại là bước đệm cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường này. Tính đến năm 2020, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc lên tới 81%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng trên cả nước (theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương). Qua đó, đưa Việt Nam lên vị trí thứ hai, chỉ sau Indonesia về tốc độ tăng trưởng bán lẻ lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
.jpg)
2. Tiềm năng và thách thức từ việc Xuất khẩu qua kênh Thương mại điện tử
Dịch bệnh đã có những tác động không nhỏ lên việc thay đổi các mô hình kinh doanh xuất khẩu tại Việt Nam. Nhưng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ đã mở ra cho doanh nghiệp Việt nhiều cơ hội cũng như thách thức cho sự phát triển. Điều này đòi hỏi các Doanh nghiệp phải cập nhật thay đổi để thích nghi với những xu thế mới trên toàn cầu. Điển hình là việc cần tận dụng tối đa nền tảng TMĐT để tìm kiếm các khách hàng, thị trường mới hiệu quả, mở ra các cơ hội xuất khẩu tiềm năng.
.jpg)
-
Tiềm năng phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu trên sàn Thương mại điện tử
Đầu tiên phải kể đến việc thông qua TMĐT, các doanh nghiệp sẽ không mất chi phí xây dựng và vận hành trên sàn, giảm lượng lớn chi phí marketing nhờ tiếp cận và trao đổi thông tin trực tiếp với khách hàng, đồng thời giảm chi phí nhân sự,…
Thứ hai, nhờ công nghệ Big Data và thuật toán AI, doanh nghiệp có thể phân tích hành vi của người tiêu dùng để cung cấp đúng sản phẩm, dịch vụ đến cho khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên toàn thế giới.
Ngoài ra, cộng đồng toàn cầu đã quá quen thuộc với việc sử dụng internet. Không chỉ dừng lại ở việc giải trí, cập nhật thông tin mà ngày nay, internet còn được sử dụng đa lĩnh vực từ di chuyển, ăn uống cho tới kinh doanh, làm việc…
Chính vì những lợi ích nêu trên, những thay đổi hai chiều đã được triển khai từ phía doanh nghiệp và cả sàn TMĐT. Nhiều TMĐT đã và đang hướng đến xây dựng hệ sinh thái khép kín cho các doanh nghiệp nhằm cung cấp các mô hình vận hành linh hoạt trong việc quản lý tồn kho và cung ứng sản phẩm.
-
Thách thức mà thương mại điện tử đem lại mà doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ đối mặt
Bên cạnh những ích lợi từ việc tận dụng hệ sinh thái TMĐT, các doanh nghiệp cũng phải đương đầu những thách thức khác từ khi gia nhập vào thị trường này.
Chính bởi những ưu thế TMĐT mang lại, hầu hết các doanh nghiệp đã đổ xô xuất hiện trên mô hình kinh doanh này, tạo ra một môi trường cạnh tranh rất cao ở trong và ngoài nước. Công nghệ và các thuật toán của TMĐT cũng thay đổi nhanh chóng để phù hợp với thị trường nên đòi hỏi các doanh nghiệp phải cập nhật liên tục. Chỉ cần bỏ lỡ những thay đổi theo ngày, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể bị tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh.
Đối với ngành xuất khẩu hàng hóa trên TMĐT, khác biệt về văn hóa, quy trình, dòng ngoại tệ, đặc biệt là về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa giữa các quốc gia, nơi xuất khẩu và nhập khẩu, những luật lệ quốc tế khác với Việt Nam sẽ là rào cản rất lớn.
Sự khác biệt về luật pháp, cơ chế, chính sách không rõ ràng của đơn vị trung gian cũng có thể đem lại những tranh chấp, ách tắc hàng hóa khi các doanh nghiệp Việt mới tham gia và chưa hiểu rõ quy định.
3. Hiệu quả từ xuất khẩu qua Thương mại điện tử
Theo khảo sát của Sapo với 10.000 đơn vị bán hàng tại Việt Nam, có tới 30,6% đơn vị cho biết họ có những thay đổi tích cực sau khi áp dụng mô hình thương mại điện tử, giúp doanh thu tăng trưởng hơn so với các năm trước.
.jpg)
Lấy ví dụ từ sự thành công của Công ty Glovimex, Bà Đoàn Thúy - Nhà sáng lập, phụ trách kinh doanh xuất khẩu của công ty cho biết: khi chuyển đổi từ mô hình offline sang online, doanh nghiệp không hoàn toàn phụ thuộc vào sàn TMĐT B2B mà còn kết hợp sử dụng thêm các kênh social network, website để truyền thông cho sản phẩm và thương hiệu trên trường quốc tế. Sau 3 năm xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT, sản phẩm của công ty đã có vị thế nhất định trên sàn. Đây cũng là cơ sở công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ năm 2020 đến nay.
“Doanh thu khi bán hàng qua TMĐT tăng gấp hai lần so với phương thức truyền thống. Đặc biệt với sản phẩm thủ công, nếu đưa tham gia các hội chợ truyền thống thì chi phí tốn kém hơn, đồng thời cũng chỉ có một số dịp nhất định trong năm. TMĐT giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, nhân sự đồng thời tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đơn hàng nhiều hơn”, bà Thúy chia sẻ.
Xu hướng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam hiện nay đã có một bước nhảy vọt đáng kể từ khi dịch bệnh Covid 19 xuất hiện. Điều này mang lại không ít cơ hội phát triển nhưng cũng nảy sinh nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong thời kỳ mới. Marcom Mate hy vọng đã cung cấp một cái nhìn tổng quát về xu hướng kinh doanh qua sàn TMĐT cho các doanh nghiệp vẫn còn đang “mơ hồ" về loại hình này. Nếu đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một giải pháp truyền thông toàn diện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãy liên hệ Marcom Mate để được tư vấn cụ thể hơn về chiến lược kinh doanh trong thời đại mới.
Nguồn tư liệu: Tổng hợp
Để được tư vấn, hỗ trợ, báo giá quảng cáo truyền thông thương hiệu, liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG CUỘC SỐNG MỚI
VPGD: Phòng 1103, tòa 17T6 Hoàng Đạo Thúy, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Phone: Ms. Giang – 0973 353 234
Tel: 024. 626 88812
E-Mail: gianglt@newlifemedia.vn